“อลัน ริตช์สัน” หนึ่งในทีมจารชนแหกกฎกับฉายา “คอมมานโดโรบินฮู้ด”

              วินสตัน เชอร์ชิลล์ เป็นนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 และได้รับการยกย่องในความเป็นผู้นำและความมุ่งมั่นในการนำพาบริเตนก้าวข้ามผ่านภาวะยากลำบากในช่วงเวลานั้น หลังจากฝรั่งเศสยอมจำนนต่อกองทัพนาซีในปี 1939 วินสตัน เชอร์ชิลล์ได้จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการลับขึ้นมา เพื่อเพื่อโต้ตอบพวกนาซีด้วยวิธีนอกกรอบ หน่วยนี้เรียกสั้น ๆ ว่า SOE ย่อมาจาก Special Operations Executive หรือในภาษาไทยคือ “ฝ่ายบริหารปฏิบัติการพิเศษ”

              SOE ประกอบด้วยบุคลากรที่หลากหลาย ต่างหัวนอนปลายเท้า ไม่ว่าจะเป็น จอมแหกกฏ, นักคิด, คนชายขอบ, แม้กระทั่งโจรสลัด โดย เชอร์ชิลล์ เป็นคนคัดเลือกเองเกือบทั้งหมด โดยหาอาสาสมัครที่อยากล้างแค้นพวกนาซีเป็นเครื่องจูงใจ พวกเขาถูกฝึกฝนให้ “ปราศจากความกลัว ไม่กลัวที่จะลงมือ ทำร้าย หรือต้องบาดเจ็บ และใช้วิธีการทุกอย่างเพื่อกำจัดข้าศึก”

              หนึ่งในผู้บัญชาการหน่วยพิฆาตใต้สังกัดของ SOE คือ กัส มาร์ช-ฟิลลิปส์ ทหารเรือชาวอังกฤษสุดเพี้ยน ผู้มีรอยแผลเป็นขนาดใหญ่ที่ริมฝีปากเพราะถูกม้ากัด, แอนเดอร์ส ลาสเซน นักรบเดนตาย ผู้ใช้อาวุธได้ทุกรูปแบบ เขาเกิดในครอบครัวชั้นสูงของเดนมาร์ก แต่รับใช้กองทัพอังกฤษ เขาได้ฉายา “คอมมานโดโรบินฮู้ด”  รับบทโดย (อลัน ริตช์สัน) เนื่องจากความชำนาญในการใช้ธนู เขาเลือกใช้ธนูมากกว่าปืนกลเพราะมันสังหารได้โดยไร้เสียง สำหรับเขาลูกศรทรงอาณุภาพไม่ต่างกับกระสุนปืน

              เมื่อ ลาสเซน ต้องต่อสู้ประชิดตัว เขาเลือกใช้ปลายแหลม เรียกว่า แฟร์เบน-ไซคส์ เขาเชี่ยวชาญในการปฏิบัติภารกิจไร้เสียง มักจะเขียนสรุปรายงานภารกิจอย่างกระชับว่า “มาถึง ฆ่าเยอรมัน แล้วไสหัวไป”

              ซึ่งปฏิบัติการที่โดดเด่นของ SOE คือ ปฏิบัติการโพสต์มาสเตอร์ ซึ่งเป็นการจารกรรมครอบครองเรือรบนาซีถึง 3 ลำ เพื่อชิงทรัพยากรจากข้าศึก เป็นต้น และบทบาทของ SOE ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเขียนนวนิยายชื่อดัง เอียน เฟลมมิ่ง ในการสร้างตัวละครเจมส์ บอนด์ ตลอดจนองค์ประกอบอื่น ๆ ในนวนิยายชุดนี้

             แม้ว่าการดำเนินงานของ SOE จะดุดันป่าเถื่อน พวกเขาสร้างแรงกระเพื่อมในดินแดนของศัตรู แต่เชอร์ชิลล์ให้ไฟเขียวพวกเขาได้อาละวาดเต็มที่ แต่สนับสนุนอย่างเต็มที่จากเชอร์ชิลล์ แลกกับการที่พวกเขาต้องเซ็นสัญญาปฏิเสธการมีตัวตนใด ๆ

              พวกเขาไม่มีตัวตนในสายตาของกองทัพอังกฤษ ดังนั้น ถ้าเกิดถูกจับ พวกเขาจะไม่ได้รับการช่วยใด ๆ พวกเขาเป็นกองกำลังพิเศษปกครองกันเองด้วยกฏพิเศษเฉพาะตัว ไม่ขึ้นกับสายบังคับบัญชาใด ยกเว้นกับ “เชอร์ชิลล์”  โดย นักรบจารชนกลุ่มนี้ได้สร้างความหวาดกลัวให้แก่ทัพนาซีมาก จน ฮิตเลอร์ ต้องออกคำสั่งให้กำจัดพวกเขาอย่างไม่ต้องปราณี! เจ้าหน้าที่ SOE ที่ถูกจับได้จะถูกส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ SS (กองกำลังของพรรคนาซีเยอรมัน) ทรมานและรีดความลับ

              หลังสงคราม ปฏิบัติการโพสต์มาสเตอร์ถือเป็นหนึ่งในแผนการหลอกลวงทางการทหารที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยมีส่วนอย่างยิ่งจากภาวะผู้นำ ความคิดสร้างสรรค์ และการตัดสินใจอันแม่นยำของ วินสตัน เชอร์ชิลล์

              1 พฤษภาคมนี้ พบกับจารชนสุดโหดที่ฮิตเลอร์หมายหัว “The Ministry of Ungentlemanly Warfare แสบจารชนคนพลิกโลก” ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

Related posts